Ăn trứng gà nhiều có tốt không? Mỗi ngày nên ăn mấy quả trứng gà? – Lingocard.vn

0
41

[ad_1]

Trứng gà là một loại thực phẩm thông dụng trong bữa ăn mỗi ngày nhưng không phải ai cũng hiểu rằng hết tác dụng của trứng gà. Hơn nữa, có nhiều người rất thắc mắc liệu ăn trứng gà nhiều có tốt không? Để lý giải cho toàn bộ những do dự trên, hãy cùng đọc nội dung dưới đây nhé! 

Trứng gà là món ăn thân thuộc trong thực đơn của mọi gia đình, nhưng không chỉ vậy, nó còn được các Chuyên Viên dinh dưỡng xếp vào nhóm “siêu thực phẩm” bởi có hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt cao. 

 

Trứng gà có chất gì? Có những tác dụng gì?

Hàm lượng dinh dưỡng của trứng gà

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr trứng gà:

  • 155 calo.
  • Lipid: 11gr.
  • Chất béo bão hoà: 3,3gr.
  • Chất béo không bão hòa đa: 1,4gr.
  • Chất béo không bão hòa đơn: 4,1gr.
  • Cholesterol: 373mg.
  • Natri: 124mg.
  • Kali: 126mg.
  • Carbohydrate: 1,1gr.
  • Đường thực phẩm: 1,1gr.
  • Protein: 13gr.
  • Canxi: 50mg.

Ngoài ra trong trứng gà chứa vitamin A, D, E, B6, omega-3… thành phần dinh dưỡng trong trứng tập trung nhiều nhất ở lòng trắng trứng. Nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú và hàm lượng cao như vậy, chỉ với một vài quả trứng gà xuất hiện trong thực đơn hằng tuần của các bạn có thể mang lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. 

>> Xem cụ thể: 1 quả trứng gà bao nhiêu calo?

Tác dụng của trứng gà với sức khỏe

Phân phối dinh dưỡng, bồi bổ thể xác

Tác dụng của trứng gà với sức khỏe rất rõ ràng, đặc biệt là để bồi bổ cơ thể

Trứng gà có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt, nó còn là nguồn phân phối protein tuyệt vời và chứa nhiều axit amin thiết yếu mà loài người cần. Chính vì vậy, nó có tác dụng đặc biệt trong việc bổ sung dinh dưỡng, bồi bổ thể xác cho người mới ốm dậy, người bị suy dinh dưỡng, trẻ chán ăn… 

Tăng trưởng lượng cholesterol có lợi

Trong một quả trứng gà có tới hơn 200mg cholesterol, đây là một con số khá lớn khi hàm lượng cholesterol được lời khuyên trong một ngày chỉ ở mức hơn 300mg. Vậy vì sao trứng gà vẫn được nhiều Chuyên Viên dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên?

Nguyên nhân bởi vì không phải cholesterol nào trong thực phẩm cũng giống nhau, và không phải cholesterol nào cũng gây hại cho thể xác. Vẫn luôn có những loại cholesterol tốt (hay thường hay gọi là HDL) có lợi cho thể xác, và thật tuyệt vời là cholesterol trong trứng gà hầu hết là những loại HDL có lợi cho việc duy trì năng lượng cho thể xác, giúp bạn no lâu hơn cũng như có nhiều tác dụng tích cực đến hoạt động của tim mạch và các tế bào.

XEM THÊM  Cây cam thảo nam: Hình ảnh, Tác dụng, Tác hại

Giảm rủi ro bệnh tim mạch, đột quỵ

Ăn trứng gà nhiều có tốt không?

Nhiều kết quả tìm hiểu đã cho thấy những ai ăn trứng gà mỗi ngày có thể giảm tới 26% rủi ro bị đột quỵ xuất huyết. Ngoài ra, những người ăn trứng gà còn giảm được 28% rủi ro tử vong vì loại đột quỵ này cũng như giảm 12% rủi ro mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ. Tác dụng của trứng gà với tim mạch vốn là do hàm lượng HDL cao giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, nhờ vậy, các rủi ro về tắc mạch máu, tai biến, đột quỵ cũng được giảm thiểu không hề ít. 

Ngoài ra, với trứng của con gà được nuôi trên đồng cỏ hoặc cho ăn nhiều thức ăn chứa omega-3 thì trong trứng sẽ chứa nhiều axit béo omega-3. Đây là chất giúp giảm triglyceride máu, tác nhân gây các bệnh tim mạch.

>>> Xem thêm: Trứng bắc thảo là gì? Dùng có tốt cho sức khỏe không?

Tốt cho mắt

Thị lực có xu thế yếu dần đi trong thời kỳ lão hóa của mỗi người cũng như do thúc đẩy của các loại thiết bị kỹ thuật số như PC, smartphone… Một số dưỡng chất trong thực phẩm có thể chống lại quá trình thoái hóa thị lực do lão hóa, trong số đó, nổi trội nhất là lutein và zeaxanthin. Đây cũng là hai chất có nhiều trong trứng gà.

Lutein và zeaxanthin là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ tích tụ trong võng mạc của mắt. Các tìm hiểu cho thấy việc tiêu thụ đủ lượng lutein và zeaxanthin có thể giảm đáng kể rủi ro đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Đây là hai vấn đề thị lực thông dụng khi một người bước vào độ tuổi lão hóa.

Lòng đỏ trứng gà chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin. Theo tìm hiểu, nếu bạn ăn 1/3 lòng đỏ trứng gà luộc mỗi ngày trong 4 – 5 tuần, nồng độ lutein sẽ tăng 28%, đồng thời, nồng độ zeaxanthin cũng tăng đến 114%. Ngoài ra, trứng gà cũng chứa nhiều vitamin A, đây cũng là dưỡng chất rất có lợi cho việc duy trì thị lực.

Tăng cường choline cho thể xác

Ăn trứng gà giúp tăng cường choline cho cơ thể

Choline là một dưỡng chất mà hầu như tất cả chúng ta thậm chí không biết nó tồn tại, tuy nhiên nó là một chất vô cùng trọng yếu và thường được nhóm lại với các vitamin B. Choline được sử dụng để xây dựng màng tế bào và có vai trò tạo ra các phân tử tín hiệu trong não, cùng với các tính năng khác như chuyển hóa cholesterol trong gan, tổng hợp DNA, tạo ra acetylcholine… 

Dù rất hiếm gặp nhưng tình trạng thiếu choline thường gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như gan nhiễm mỡ, tổn thương cơ. Mẹ bầu thiếu choline có thể làm tăng rủi ro dị tật ống thần kinh của thai nhi. Trong lúc đó, trứng gà là nguồn choline tuyệt vời, mỗi quả trứng chứa hơn 100mg dưỡng chất này nên việc ăn trứng gà điều độ giúp thể xác bạn tránh khỏi nhiều rủi ro bệnh tật do thiếu choline.

XEM THÊM  Phụ nữ uống rượu? Tại sao không?

Tăng sức đề kháng

Trứng gà không chỉ bổ sung hàm lượng lớn protein, lipid lành mạnh mà còn chứa nhiều loại vitamin có lợi, vì vậy, nó là một nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho thể xác, phục hồi sức khỏe nhất là với những người đang ốm, suy dinh dưỡng, suy nhược thể xác. 

>>> Xem thêm:

Trợ giúp giảm cân

Trứng chứa nhiều calo và protein, lipid giúp bạn nhanh no hơn, từ đó, bạn có xu thế giảm ăn các loại thực phẩm khác. Hơn nữa, hàm lượng cholesterol tốt trong trứng gà chiếm tỷ lệ cao nên ít gây tích mỡ hơn so với các loại cholesterol xấu.

Trứng gà là nguồn phân phối protein chất lượng đảm bảo cùng với các axit amin thiết yếu. Protein là dưỡng chất tạo ra toàn bộ các loại mô và phân tử phục vụ cả mục đích cấu trúc và tính năng. Trứng cũng chứa toàn bộ các axit amin thiết yếu theo tỷ lệ thích hợp, vì vậy thể xác bạn được trang bị tốt để sử dụng đầy đủ protein trong chúng. Phân phối đầy đủ chất đạm cho thể xác sẽ giúp giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tối ưu hóa sức khỏe cho xương.

Một tìm hiểu tiến hành trên 30 phụ nữ thừa cân cho biết, khi ăn trứng thay vì bánh mì vào bữa sáng, họ nhanh cảm thấy no hơn. Những phụ nữ này cũng có xu thế ăn ít calo hơn trong 36 giờ tiếp theo. Kết quả của một tìm hiểu khác cũng nhất định khi ăn sáng với trứng gà trong tám tuần liên tục sẽ giúp bạn giảm cân đáng kể.

Làm đẹp

Trứng gà còn là nguyên liệu cho việc chăm sóc sắc đẹp

Bên cạnh những tác dụng về sức khỏe bên trong, trứng gà còn là một nguyên liệu giúp chị em phụ nữ ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da, trị mụn… Trong trứng gà rất giàu vitamin E, vi chất này giúp chống oxy hóa cực mạnh, ngăn ngừa các gốc tự do, các bức xạ tia cực tím từ tia nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng lão hóa. Hàm lượng các dưỡng chất chứa trong lòng đỏ trứng như chất béo lành mạnh, chất sắt, canxi cũng như collagen có tác dụng chống da chảy xệ, xóa mờ nếp nhăn rất công hiệu.

Lòng trắng trứng gà giúp điều trị mụn hiệu quả khá tốt nhờ vào enzyme Lysozyme, enzyme này giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch bã nhờn. Vitamin B2 và B3 kèm trong trứng gà giúp da mặt được kháng khuẩn và ngăn chặn quá trình tạo dựng mụn cám, mụn bọc trên da. Ngoài ra, lòng trắng trứng gà rất giàu albumin, là một thành phần dưỡng chất giúp làm căng da, sáng da, se khít lỗ chân lông và phân phối độ ẩm làm cho da mềm mại, mịn màng.

XEM THÊM  Quan Hệ Trước 5 Ngày Có Kinh Nguyệt Có Thai Không, Quan Hệ Trước Kỳ Kinh Thì Có Thai Không

>>> Xem thêm: Loại bỏ mụn đầu đen vùng mũi bằng trứng gà chanh cực kì hiệu nghiệm

 

Ăn trứng gà nhiều có tốt không?

Có thể thấy, tác dụng của trứng gà với thể xác là rất tốt và phong phú. Tuy nhiên, liệu ăn trứng gà nhiều có tốt không thì tất cả chúng ta cũng phải xem xét thêm các yếu tố khác. 

Theo như các lời khuyên trên có thể thấy, lượng cholesterol có trong trứng gà là 470mg khi được mang vào thể xác có sự chênh lệch lớn so với nhu cầu mỗi ngày (300mg/ngày ở người trưởng thành). Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn quá 2 lòng đỏ trong vòng 24 giờ, không ăn quá 3 lòng đỏ trong 1 tuần.

Ăn trứng gà luộc 1 tuần 3 - 4 lần là tốt nhất

Ngoài ra, nhiều Chuyên Viên dinh dưỡng khuyên rằng nên hạn chế lòng đỏ, tăng lòng trắng trứng  sẽ tốt hơn cho thể xác. Bạn có thể sử dụng lòng trắng thoải mái vì không chứa cholesterol và thiết yếu cho sự phát triển cũng như hoạt động của cơ bắp. 

Nói chung, thay vì hỏi ăn trứng gà nhiều có tốt không thì chúng ta nên tìm hiểu ăn trứng như vậy nào là vừa đủ cho từng đối tượng, điều này sẽ giúp bạn có cơ chế ăn hợp lý hơn. Tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà lượng trứng mang vào thể xác cũng khác nhau. 

  • Người trưởng thành nên ăn 3 – 4 quả/1 tuần.
  • Trẻ em 6 – 7 tháng tuổi chỉ nên ăn 0,5 quả/1 bữa, 2 – 3 quả/ 1 tuần.
  • Trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi nên ăn 1 quả/1 bữa,  1 tuần tối đa 3 quả. 
  • Trẻ 1 – 2 tuổi nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng tối đa 4 quả/1 tuần.
  • Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn tối đa 6 trứng/1 tuần, tuy nhiên chỉ nên cho bé ăn dưới 5 quả sẽ tốt hơn.
  • Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol máu cao vẫn có thể ăn trứng vì những kết quả tìm hiểu của các Chuyên Viên dinh dưỡng Hoa Kỳ đã nhất định là ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 1 – 2 lần trong một tuần

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Trứng là loại thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn để cân đối dưỡng chất cho thể xác, tuy nhiên, ăn trứng gà nhiều có tốt không còn phụ thuộc vào thể trạng và mục đích của từng người. Kì vọng rằng qua nội dung trên, META.vn không chỉ giúp bạn trả lời thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không mà còn mang đến cho bạn nhiều thông tin thiết yếu giúp bạn có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Mua sắm trực tuyến

Tại Hà Nội:

56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy

Tại TP. HCM:

716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10

303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5

>>> Tham khảo thêm: 

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Sức khỏe