Cách dùng vitamin D3 cho người lớn, những lưu ý khi bổ sung vitamin D3

0
92

Cách dùng vitamin D3 cho người lớn: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng

Loãng xương hay các bệnh về cơ xương khớp luôn và vấn đề đáng quan ngại. Càng lớn lượng canxi có trong xương lại hao hụt dần, bổ sung vitamin D3 là liệu pháp an toàn và hiệu quả giúp hấp thu canxi tốt hơn cũng như duy trì sức khỏe toàn diện. Cùng tìm hiểu cách dùng vitamin D3 cho người lớn cũng như những lưu ý khi bổ sung vitamin D3 nha!

Vitamin D3 là có tác dụng gì?

Vitamin D3 là gì?

Trước khi tìm hiểu vitamin D3 có tác dụng gì và cách dùng vitamin D3 cho người lớn để mang lại hiệu quả tối ưu, phòng ngừa loãng xương. Chúng ta cùng tìm hiểu xem vitamin D3 là gì:

  • Vitamin D3 (còn gọi là Cholecalcifero) là một trong 5 dạng tự nhiên của vitamin D. D3 tan trong chất béo và nằm trong số ít những vitamin mà cơ thể con người tự tổng hợp được dưới tác động của bức xạ tia cực tím
  • Khi vào cơ thể, vitamin D3 được chuyển tới gan. Tại đây, nó sẽ chuyển hóa thành dạng mạnh hơn rồi tiếp tục một quá trình chuyển hóa khác tại thận. Hầu hết lượng vitamin D3 được lưu trong xương nhằm giúp xương hấp thụ canxi. Phần nhỏ vitamin D3 còn lại sẽ được gan và thận giữ lại để điều chỉnh lượng canxi trong máu.

Vitamin D3 và tác dụng với cơ thể người lớn

1. Tốt cho xương khớp

Vitamin D là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, do canxi là thành phần chính của xương và chỉ có thể được cơ thể hấp thụ khi có vitamin D. Cơ thể bạn tạo ra vitamin D khi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên da và chuyển hóa chất trong da thành dạng hoạt động của vitamin (calciferol). Như vậy, Vitamin D3 là hoạt chất giúp hấp thụ canxi hiệu quả hơn, góp phần quan trọng giúp xây dựng và bảo vệ hệ cơ xương khớp vững chắc.

XEM THÊM  Nấm linh chi sừng hươu: Công dụng và cách dùng như thế nào?

Hệ xương khớp đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ cơ thể chúng ta: cung cấp cấu trúc hoạt động cho toàn bộ cơ thể, bảo vệ các cơ quan cũng như lưu trữ canxi. Xây dựng hệ xương chắc khỏe và khỏe mạnh ở các giai đoạn phát triển: trẻ nhỏ, thanh thiếu niên để phòng ngừa các bệnh về xương về sau. Ngoài ra ở lứa tuổi trưởng thành, trung niên cần lưu ý bổ sung canxi, vitamin D hằng ngày để duy trì hấp thu hàm lượng canxi tối thiểu, tránh loãng xương

2. Tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa ung thư

Vitamin D3 giúp các tế bào miễn dịch phản ứng nhanh chóng với các tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Từ đó giúp tăng cường miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh.

Vitamin D3 tham gia vào quá trình điều chỉnh tế bào, kích thích phản ứng miễn dịch trong cơ thể , nhờ vậy giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư và làm giảm đường huyết.

3. Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là xương, răng và hộp sọ. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm tỷ lệ sinh non và các biến chứng trong quá trình mang thai.

Do đó các mẹ bầu luôn được lưu ý cần bổ sung đầy đủ vitamin khoáng chất đặc biệt là vitamin D3 trong suốt thai kỳ.

4. Duy trì nồng độ canxi trong máu

Một phần nhỏ vitamin D3 được giữ lại trong gan và thận nhằm điều chỉnh lượng canxi trong máu.

Ngoài ra vitamin D3 còn cải thiện chức năng tim ở bệnh nhận có cơ tim yếu (mắc bệnh suy tim)

5. Giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, giảm cảm giác mệt mỏi

Vitamin D rất cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng. Bổ sung đầy đủ vitamin D3 giúp cơ thể hấp thu năng lượng tốt hơn. Từ đó, cơ thể luôn tràn đầy sức sống, làm việc hiệu quả, năng suất hơn

Liều lượng vitamin D3 được khuyên dùng

Bộ Thực phẩm và Dinh dưỡng (Food and Nutrition Board) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (National Academy of Sciences) đã thiết lập nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (Recommended Dietary Allowance – RDA) cho vitamin D đại diện cho một lượng đủ cho hàng ngày để duy trì sức khỏe của xương và chuyển hóa canxi bình thường ở những người khỏe mạnh:

Cách dùng vitamin D3 cho người lớn qua đường uống 

  • Đối với người thiếu vitamin D: 50.000 IU mỗi tuần trong 6 – 12 tuần.
  • Để ngăn ngừa loãng xương: 400-1000 IU/ngày vitamin D3 (hay còn gọi là cholecalciferol) ở người lớn tuổi. Thông thường nó được dùng cùng với 500-1200 mg canxi mỗi ngày. Một số chuyên gia khuyên dùng liều cao hơn 1000-2000 IU mỗi ngày kết hợp với calcitriol 0,43-1,0 mcg/ngày thì thời gian sử dụng tối đa lên 36 tháng.
  • Để ngăn ngừa mất xương do sử dụng corticosteroid: 0,25-1,0 mcg/ngày vitamin D ở dạng được gọi là calcitriol hoặc alfacalcidol trong vòng 6-36 tháng.
  • Đối với suy tim: sử dụng đơn lẻ 800 IU/ngày vitamin D ở dạng cholecalciferol hoặc sử dụng cùng với 1000mg/ngày canxi trong 3 năm. Hoặc 400 IU/ngày vitamin D ở dạng cholecalciferol sử dụng cùng 1000mg/ngày canxi ở phụ nữ sau mãn kinh.
  • Đối với mất xương do cường tuyến cận giáp: 800 IU/ngày vitamin D ở dạng cholecalciferol trong vòng 3 tháng.
  • Bệnh đa xơ cứng: 400 IU ngày vitamin D.
  • Để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp: 300-4000 IU vitamin D ở dạng cholecalciferol trong 7 tuần đến 13 tháng.
  • Để ngăn ngừa mất răng ở người cao tuổi: 700 IU ngày vitamin D ở dạng cholecalciferol sử dụng kết hợp với canxi 500mg/ngày trong 3 năm.
XEM THÊM  Bỏ qua những công dụng của lá tía tô là một sai lầm lớn của bạn

Những đối tượng dễ thiếu hụt vitamin D3

  • Đối tượng người cao tuổi: Nhóm này thường ít ra ngoài trời, da không thể tổng hợp vitamin D một cách hiệu quả hoặc do sử dụng ít thực phẩm giàu vitamin D.

Người ít ra nắng (hoặc có thói quen che kín toàn bộ cơ thể khi ra ngoài trời) cũng thường bị thiếu vitamin D. Bôi kem chống nắng đúng cách làm giảm hơn 90% khả năng hấp thu vitamin D.

  • Người có da sẫm màu: Hàm lượng lớn melanin trong lớp biểu bì làm giảm khả năng tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời.
  • Người béo phì: Béo phì không ảnh hưởng tới khả năng tổng hợp vitamin D của da nhưng do lượng mỡ dưới da của những người này rất lớn nên một phần lớn vitamin D sẽ bị lưu giữ ở đây, làm giảm lượng vitamin D được giải phóng vào máu.

Các cách bổ sung vitamin D3 – cách dùng vitamin D3 cho người lớn

Cách 1: Tắm nắng

Như đã thông tin đến bạn: cơ thể chúng ta hoàn toàn có thể tự tổng hợp vitamin D3 dưới tác động của bức xạ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Vì vậy, cách đơn giản nhất để bổ sung vitamin D3 cho cơ thể là tắm nắng.

Mỗi ngày, bạn nên tắm nắng khoảng 15 – 30 vào buổi sáng (từ 6 giờ sáng – 8  giờ sáng) hoặc buổi chiều (từ 4 giờ chiều – 5 giờ chiều).

Lưu ý là ngoài những khung giờ này thì bạn tuyệt đối không nên tắm nắng, do bức xạ tia cực tím tăng cao đạt đỉnh, các tia UVA UVB ảnh hưởng trực tiếp đến là da của bạn. Về lâu dài còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư da

Cách 2: Bổ sung qua đường ăn uống

Để trả lời câu hỏi vitamin D3 có ở đâu, chúng ta cùng tìm hiểu xem những thực phẩm hằng ngày nào giúp bổ sung vitamin D3 hiệu quả nha:

  1. Các loại cá: gan của 1 số loại cá, đặc biệt các loại cá chứa nhiều chất béo tốt như omega 3, như cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ là có nhiều vitamin D. Ngoài việc cung cấp vitamin D, các loại cá nước lạnh và các chế phẩm từ cá cũng có thể giúp người cao tuổi bổ sung những chất dinh dưỡng khác như canxi, protein và phốt pho.
  2. Trứng gà: đặc biệt là lòng đỏ trứng gà có chứa vitamin D. Hơn nữa, gà thường được nuôi với chế độ bổ sung vitamin D nên trứng gà thường có lượng vitamin D ổn định, là nguồn cung cấp vitamin D cho người lớn tuổi.
  3. Sữa: bình thường các loại sữa đều đã có chứa vitamin D, với các loại sữa có công thức chuyên biệt cho người bệnh xương khớp thì càng chú trọng bổ sung thành phần này, cho nên đây là một nguồn thực phẩm tốt để giúp bổ sung canxi và vitamin D.
XEM THÊM  7 công thức làm đẹp tại nhà với bia tươi

 

Nguồn tham khảo: Vitamin D: Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ

Cách 3: Bổ sung qua thực phẩm chức năng

Đối với nhóm người được chỉ định cần bổ sung vitamin D3 hoặc do không tiêu hóa được sữa, các chế phẩm từ sữa, cá,… Thì việc bổ sung vitamin D3 ở dạng viên uống giúp cơ thể duy trì hoạt động hiệu quả.

Nên Uống vitamin D vào lúc nào?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó không tan trong nước và được hấp thụ tốt nhất trong máu khi kết hợp với thực phẩm giàu chất béo. Vì lý do này, Vitamin D được khuyến cáo nên bổ sung trong bữa ăn để tăng cường sự hấp thu.

Danh sách thuốc bổ sung vitamin D3 cho người lớn hàng đầu nước úc:

Xem ngay: Tổng hợp hơn 100 thực phẩm chức năng bổ sung canxi và vitamin D3 hàng đầu nước Úc

Có thể bạn quan tâm: Vitamin D3 cho bé quan trọng như thế nào? Các loại vitamin D3 ostelin cho từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Tác dụng phụ khi sử dụng quá liều Vitamin D3

Bổ sung vitamin D3 với liều lượng thích hợp giúp duy trì hệ xương khỏe mạnh và cơ thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên không nên lạm dụng vitamin D3 bởi nó sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Trẻ em từ 9 tuổi trở lên, người lớn, phụ nữ có thai và cho con bú dùng hơn 4.000 IU mỗi ngày vitamin D có thể gặp phải tình trạng như sau:

  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Kém ăn
  • Táo bón
  • Yếu đuối
  • Giảm cân
  • Lú lẫn
  • Mất phương hướng
  • Vấn đề về nhịp tim
  • Tổn thương thận

Xem thêm: Các triệu chứng khi bị thiếu vitamin D và cách khắc phục

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Kiến thức