Demographic là gì? từ a-z về demographic trong marketing bạn cần biết! 2021 demographic là gì? cách chia phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

0
15

Chắc hẳn với những người làm Marketing sẽ rất thân thuộc với Demographic – nhằm xác nhận phân khúc thị trường và khách hàng tiềm năng theo mục tiêu của doanh nghiệp.

Nhưng nếu bạn cảm thấy lạ lẫm về khái niệm này – hãy cùng Prodima tìm hiểu cụ thể mọi thông tin xoay quanh Demographic là gì trong nội dung này.

Khởi đầu ngay nhé!

Demographic là gì?

Demographic còn được hiểu là Nhân khẩu học, một trong những yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch Marketing nào.

Rõ ràng hơn, Demographic là những số liệu được tìm hiểu và thống kê rõ ràng về người dùng, bao gồm:

  • Giới tính.
  • Tuổi tác.
  • Nghề nghiệp.
  • Gia đình.
  • Tôn giáo.
  • Thu nhập.
  • Trình độ giáo dục.

Đây là những thông tin tổng hợp giúp các doanh nghiệp / nhà bán lẻ có thể tập trung vào thị trường ngách và phân phối dịch vụ đúng phân khúc khách hàng có thể mang lại cho họ lợi nhuận cao nhất.

Tầm trọng yếu của Demographic trong Marketing

Việc phân tích nhân khẩu học là rất cần thiết – sẽ giúp các Marketer có cái nhìn rõ hơn về thị trường tiềm năng và mang ra các kế sách hiệu quả để tiếp cận nhóm người dùng mục tiêu.

Cùng với đó, Demographic mang lại rất nhiều lợi nhuận khác khi triển khai các chiến dịch Marketing gồm:

Hiểu rõ khách hàng tiềm năng

Thông qua dữ liệu Demographics thu thập được sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tìm hiểu khách hàng tiềm năng chuẩn xác hơn – giúp bạn hiểu rõ về sở thích, nhu cầu và các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Thông qua đó, bạn có thể mang ra những cải tổ, cam kết và dịch vụ / sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Xây dựng điểm nhấn cho riêng mình

Nhờ vào tìm hiểu của nhân khẩu học, bạn có thể xây dựng một điểm bán hàng mới mẻ và mang phong cách của riêng mình – nhưng vẫn phù phù hợp với sở thích của người sử dụng tiềm năng. Đây mới chính là phương thức tuyệt vời giúp bạn tạo dựng thương hiệu vững chắc

XEM THÊM  Công tắc hành trình tiếng Anh là gì? Chức năng, công dụng?

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 2

Thúc đẩy lợi nhuận

Nhu cầu tìm đến các dịch vụ Marketing, Dịch Vụ SEO Web hay viết bài chuẩn SEO… nhằm mục đích xúc tiến lợi nhuận từ nhiều kênh khác nhau.

Như Prodima đã nói ở trên, việc tìm hiểu Demographic sẽ giúp bạn biết chuẩn xác khách hàng cần gì, dựa vào đó bạn sẽ mang ra kế sách Marketing tốt nhất, thu hút khách hàng hành động (mua sản phẩm) và xúc tiến lợi nhuận cao hơn.

Mở ra thời cơ kinh doanh mới

Bất kỳ kế sách kinh doanh nào cũng có lỗ hổng bạn không ngờ đến – và Demographics sẽ giúp bạn tìm thấy lỗ hỏng đó. Điều này giúp bạn tìm thấy nhiều thời cơ mới để xây dựng kế sách và tăng trưởng kinh doanh tốt hơn.

Tối ưu ngân sách

Bạn sẽ phải lãng phí rất nhiều tiền nếu cứ triển khai hàng loạt chiến dịch Marketing nhắm tới toàn bộ đối tượng (không cần thiết)! Nhưng giờ đây, khi đã có Demographics – bạn có thể đơn giản tìm thấy list khách hàng tiềm năng và mang ra các quảng cáo đỉnh cao nhất (giảm thiểu ngân sách thừa thãi) đến họ và chờ đợi “tiền vào túi” thôi.

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 3

Ưu & Nhược điểm của Demographic

Bạn đã hiểu được Demographic là gì, tương tự như các thủ thuật Marketing khác, Demographic cũng có các mặt ưu thế và hạn chế khi sử dụng:

Ưu thế của Demographic

Xác nhận thị trường tiềm năng

Như Prodima đã đề cập, tìm hiểu Demographic sẽ giúp các doanh nghiệp có được lượng dữ liệu lớn về thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng.

Đây là những giả thiết tuyệt vời để doanh nghiệp có thể xây dựng plan tiếp thị sao cho hợp lý, kết phù hợp với các phương án dự trữ để trợ giúp cho chiến dịch của doanh nghiệp đạt được kết quả cao hơn.

Dễ tìm các số liệu

Số liệu về Demographic như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý… Để có được nhiều dữ liệu mang tính khách quan nhất, bạn nên tham khảo nhiều nguồn song song tại các trang chuyên tổng hợp hay Cục Thống Kê tại Việt Nam như: Danso.org, Worldometer, WorldBank…

Nhược điểm của Demographic

Mang tính giả thiết cao

Chúng ta nên hiểu rằng: Dữ liệu thu được sẽ dựa trên giả thiết về những người dùng thuộc cùng một nhóm Demographic – nhưng không đồng nghĩa toàn bộ họ đều có nhu cầu giống nhau.

Ví dụ, phân khúc của bạn Nhân viên văn phòng: Mặc dù các nhân viên cùng sinh hoạt trong một không gian chung như không vì vậy mà sở thích / nhu cầu của họ giống nhau. Chẳng hạn: Chị 𝓐 thích nước hoa, chị Ɓ thích leo núi, anh Ɓ thích du lịch…

=> Nếu chỉ dựa 100% vào dữ liệu Demographic – sẽ có những lỗ hổng nhất định.

Nhân khẩu học thay đổi liên tục

Những số liệu về Demographic sẽ không đứng yên một chỗ. Giả dụ: Dân số tăng cao, đời sống phát triển thì xã hội không cần sử dụng băng đĩa vì đã có mạng Internet, những đứa trẻ dần lớn lên và chúng không cần sử dụng tã quần nữa…

XEM THÊM  Tính Thẩm Mỹ Tiếng Anh Là Gì : Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt, Dịch Song Ngữ

=> Chính những điều này khiến bạn cảm thấy mơ hồ nếu chỉ dựa vào số liệu đã thu được trước đó – đồng nghĩa bạn phải “chạy” theo sự thay đổi này để thu được dữ liệu chuẩn xác tại đúng thời điểm và đúng đối tượng mục tiêu.

Cách chia phân khúc thị trường theo Demographic

Để sử dụng các dữ liệu nhân khẩu học tốt nhất, bạn cần biết về cách phân chia Demographic trong Marketing. Prodima sẽ liệt kê các phân khúc Demographic sau đây:

Giới tính

Sở thích giữa đàn ông và phụ nữ sẽ khác nhau, cũng vì vậy sản phẩm của bạn có thể làm ưng ý nam giới nhưng nữ giới sẽ không quan tâm, và trái lại.

Không những thế, có một vài sản phẩm tính chất trung lập như chất khử mùi, đồ gia dụng, nước hoa, ô tô, smartphone… sẽ thu hút cả 2 giới tính quan tâm và lựa chọn.

Nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng này (hoặc tương tự) thì xin chúc mừng vì Nhóm khách hàng tiềm năng của bạn sẽ có quy mô mở rộng và dễ tiếp cận hơn.

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 4

Độ tuổi

Thực tế, nhu cầu của người dùng sẽ thay đổi theo thời gian, đúng hơn là dựa trên độ tuổi của họ.

Giả sử: Một cô gái trẻ với nhu cầu mua một chiếc Smartphone tiên tiến nhất có tính năng chụp hình chuyên nghiệp – nhưng một Chuyên Viên văn nghệ lại muốn tìm một chiếc Smartphone nhiều tính năng hơn như: lưu trữ phong phú các loại tệp, trợ giúp chỉnh sửa thư điện tử hay…

=> Mặc dù tính năng cơ bản của các sản phẩm này là như nhau nhưng nhu cầu sử dụng của mỗi người là khác nhau => tất cả chúng ta sẽ sử dụng Độ tuổi là một yếu tố không thể thiếu trong Demographic.

Giai đoạn cuộc sống

Tuổi tác và thời kỳ cuộc sống của một nhóm người sẽ kết nối chặt chẽ với nhau => dựa vào đó bạn có thể xác nhận nhu cầu của họ.

Ví dụ: Trẻ sơ sinh sẽ có nhóm thức ăn riêng, người trẻ tuổi sẽ cần một plan phát triển bản thân, người tuổi trung niên sẽ cần bảo hiểm và plan nghỉ hưu…

Vì sao phân khúc này không được xếp vào “Độ tuổi”? Nhóm khách hàng đang trải qua thời kỳ rõ ràng trong “Cuộc sống” của họ.

Thu nhập

Nếu bạn kinh doanh các dòng xe BMW, Mercedes hay Ferrari thì nhóm khách hàng tiềm năng cần hướng tới là Tệp khách hàng có thu nhập cao. Tương tự, trong FMCG sẽ có rất nhiều thương hiệu / dịch vụ hay sản phẩm được nhắm tới nhóm khách hàng có thu nhập trung bình hoặc thấp.

=> Chính vì vậy, dựa vào thu nhập và dịch vụ / sản phẩm của bạn để xác nhận một nhóm khách hàng thích hợp.

Tôn giáo, Chủng tộc, Quốc tịch

Nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy Coca Cola hay Pepsi đều có những quảng cáo toàn thị trường quốc tế cực kỳ nổi tiếng, nhưng đồng thời họ cũng tạo ra những kế sách nội địa hóa riêng cho từng quốc gia. Và thông điệp của từng quảng cáo sẽ khác nhau, điều này dựa trên Tôn giáo, Chủng tộc và Quốc tịch.

=> Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh quốc tế, kéo theo đó là việc sử dụng phân khúc Demographic dựa trên 3 yếu tố này cũng tăng cao.

XEM THÊM  Số nguyên tố là gì? Cách tìm số nguyên tố chính xác 100% [Bài tập]

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 5

Những thắc mắc thường gặp về Demographic

Ngoài những thắc mắc về Demographic là gì, sẽ có nhiều thắc mắc xoay quanh Demographic mà nhiều người muốn được trả lời rõ ràng, như sau:

Một vài Advertisers cho phép chạy quảng cáo dựa trên Demographic?

Bạn có thể tham khảo nền tảng trợ giúp chạy quảng cáo – Facebook Ads, được mệnh danh là “bậc thầy” giúp bạn phân khúc Demographic dù bạn chưa thu thập dữ liệu về phân khúc của mình.

Demographic có liên quan đến Consumer Behavior (Hành vi của người tiêu dùng)?

CÓ!

Bạn có thể sử dụng các thắc mắc sau để có được câu trả lời rõ hơn

  • Chiến lược Marketing nào sẽ thu hút khách hàng?
  • Vì sao khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn?
  • Sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với đối thủ khiến khách hàng phải Note?

Vì sao các Startup thích sử dụng Demographic?

Nếu như các doanh nghiệp thông thường sẽ khởi đầu từ sản phẩm rồi tiếp cận khách hàng, thì hầu như các Startup đều có điểm xuất phát chung là muốn khắc phục vấn đề của một nhóm người rõ ràng. Cũng vì vậy mà các Startup sử dụng Demographic rất nhiều trong các chiến dịch tiếp thị, giúp họ nhận xét được tiềm năng của thị trường mục tiêu.

Lời kết

Hy vọng qua những chia sẻ của Prodima đã hỗ trợ bạn hiểu rõ về Demographic là gì cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh Demographic. Nếu bạn thích nội dung này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với của https://monrun.vn/. Prodima là đội ngũ Chuyên Viên về tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những kế sách xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng thu nhập một cách vững bền.


What is DEMOGRAPHY? What does DEMOGRAPHY mean? DEMOGRAPHY meaning, definition & explanation


✪✪✪✪✪ http://www.theaudiopedia.com ✪✪✪✪✪
✪✪✪✪✪ The Audiopedia Android application, INSTALL NOW https://play.google.com/store/apps/details?id=com.wTheAudiopedia_8069473 ✪✪✪✪✪
What is DEMOGRAPHY? What does DEMOGRAPHY mean? DEMOGRAPHY meaning DEMOGRAPHY pronunciation DEMOGRAPHY definition DEMOGRAPHY explanation How to pronounce DEMOGRAPHY?
Source: Wikipedia.org article, adapted under https://creativecommons.org/licenses/bysa/3.0/ license.
Demography is the statistical study of populations, especially human beings. As α very general science, it can analyze any kind of dynamic living population, ι.e., one that changes over time or space (see population dynamics). Demography encompasses the study of the size, structure, and distribution of these populations, and spatial or temporal changes in them in response to birth, migration, ageing, and death. Based on the demographic research of the earth, earth’s population up to the year 2050 and 2100 can be estimated by demographers. Demographics are quantifiable characteristics of α given population.
Demographic analysis can cover whole societies, or groups defined by criteria such as education, nationality, religion and ethnicity. Educational institutions usually treat demography as α field of sociology, though there are α number of independent demography departments.
Formal demography limits its object of study to the measurement of population processes, while the broader field of social demography or population studies also analyzes the relationships between economic, social, cultural and biological processes influencing α population.

Xem thêm nội dung thuộc thể loại: Hỏi Đáp
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Hỏi Đáp