Law firm là gì? Bạn có thể làm công việc gì ở một Law firm?

0
35

Theo thống kê của timviec365.vn, có đến ba phần tư của toàn bộ các luật sư đều làm việc trong các Law firm. Vậy Law firm là gì ? Law firm hay được dịch ra tiếng Việt là danh từ chỉ các công ty luật hay các hãng luật. Law firm được xem là một trong những vị trí tạo ra nhiều thời cơ việc làm và sự nghiệp của nhiều luật sư, đặc biệt là các cử nhân luật vừa mới ra trường. Hãy cùng tìm hiểu về Law firm và những công việc đặc biệt trong nó nhé!

1. Hiểu đúng khái niệm về Law firm là gì?

1.1. Law firm là gì?

Hiểu đúng khái niệm về Law firm là gì?

Law firm là gì? Law firm là một danh từ trong từ điển tiếng Anh chuyên nghề luật, mà có lẽ những bạn học luật đã từng nghe qua ít nhất một lần. Law firm được dịch nghĩa ra là công ty luật, một số nơi cũng có thể gọi là hãng luật. Một Law firm – công ty luật là một thực thể kinh doanh được tạo dựng bởi một hoặc nhiều luật sư nhằm tham gia vào hoạt động thực hành và thực thi pháp luật. Dịch vụ chính được phân phối bởi một Law firm là tư vấn cho khách hàng (cá nhân hoặc tổ chức) về quyền và trách nhiệm pháp lý của họ, Law firm cũng đại diện cho khách hàng trong các vụ án dân sự hoặc hình sự, giao dịch trong kinh doanh hay các vấn đề cần tư vấn pháp lý và trợ giúp khác. Bởi vậy mà các luật sư hơn ai hết phải là người nắm chắc các luật: luật dân sự, luật hình sự, luật kinh doanh,… để tư vấn cho khách hàng.

Chiếm phần nhiều trong các Law firm chính là các Lawyer (luật sư). Họ làm việc với tư cách đại diện cho khách hàng của họ nhằm mang lại khả năng tốt nhất trong các thủ tục tố tụng, cũng như thông báo cho khách hàng của họ về trách nhiệm và quyền lợi của họ với tư cách là một công dân. Có nhiều ngành nghề chuyên môn mà các Lawyer có thể chọn làm việc trong Law firm, ví dụ như bds, nhập cư, ly hôn, phá sản, luật hình sự,… Một số công ty luật thực hành luật cho một số ngành nghề này, trong lúc một số công ty chọn tập trung vào một ngành nghề chuyên môn. Ví dụ các khách hành có tranh chấp tố tụng dân sự thì luật sư sẽ là người đứng ra tư vấn, chuẩn bị tài liệu,… Nhìn chung, dịch vụ pháp lý là một xem xét trọng yếu cho bất kỳ cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp, những người thường xuyên phải đương đầu với một số rào cản pháp lý. Đó cũng chính là động lực xúc tiến các Law firm phát triển và tạo dựng ngày càng nhiều.

1.2. Các hình thức tổ chức của Law firm

Law firm là gì như các bạn đã biết, nó được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào quyền tài phán mà Law firm thực hành. Những hình thức tổ chức thông dụng có thể bao gồm như sau:

  • Quyền sở hữu duy nhất: Trong số đó luật sư chính là Law firm và phụ trách cho toàn bộ các khoản lãi – lỗ và trách nhiệm pháp lý.

  • Quan hệ partner chung: Trong số đó, toàn bộ các luật sư là thành viên của công ty sở hữu cổ phần, lợi nhuận cũng như nợ phải trả.

  • Các tập đoàn chuyên nghiệp: Phát hành cổ phiếu cho các luật sư theo cách tương tự như của một tập đoàn kinh doanh.

  • Doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn: Trong số đó, chủ sở hữu luật sư được gọi là “thành viên” nhưng không phụ trách trực tiếp với các chủ nợ bên thứ ba của công ty luật.

  • Hiệp hội nghề nghiệp: Hoạt động tương tự như một công ty chuyên nghiệp hoặc một công ty trách nhiệm hữu hạn.

  • Quan hệ partner trách nhiệm hữu hạn: Trong số đó chủ sở hữu luật sự là partner với nhau, nhưng không có partner nào phụ trách với bất kỳ chủ nợ nào, phụ trách vì bất kỳ sơ suất nào từ phía partner khác. Hình thức này bị đánh thuế như một quan hệ partner trong lúc được hưởng sự bảo vệ trách nhiệm pháp lý của một công ty.

XEM THÊM  Slim fit là gì cụm từ regular fit và slim fit là gì

Việc làm Luật – Pháp lý tại Hồ Chí Minh

2. Các chức danh trong các Law firm

Các chức danh trong các Law firm

Môi trường bên trọng nhiều Law firm có thể khá mê hoặc với các ứng viên đang theo đuổi nghề luật hay các bạn học sinh đang có định hướng nghề này và thắc mắc học luật ra làm gì có thể xem xét các vị trí nghề nghề này. Về mặt lãnh đạo, các Law firm đều điều hướng hệ thống theo kiểu phân cấp. Cụ thể, các Law firm sẽ có những chức danh như sau:

  • Junior: Thông thường đây là một chức danh bao gồm các cá nhân khởi đầu hành nghề, về cơ bản từ 2 – 3 năm. Tuy nhiên, các Junior trong các Law firm vẫn phải hoạt động dưới sự chỉ đạo và giám sát của Senior. Junior thường tổ chức theo hai hình thức: Bao gồm thực tập sinh (Interns) và Legal Assistant/Trainee Lawyers. Với thực tập sinh, đây là vị trí đa số giành riêng cho những sinh viên vừa mới ra trường, ít kinh nghiệm, đa số là làm những việc nhỏ nhặt để bổ sung thêm tri thức. So với Legal Assistant, cũng là một chức danh nhỏ tương tự như thực tập sinh, tuy nhiên sẽ được các Law firm phân công nhiệm vụ to hơn một chút.

  • Associates: Associates thường là luật sư trẻ, những người có tiềm năng trở thành Partners. Các công ty lớn chia các Associates thành các Associates nền tảng và cấp cao, tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm. Luật sư điển hình làm việc như một Associates trong sáu đến chín năm trước khi tăng trưởng cấp bậc Partners. Khi mà một người Associates làm cho partner thường phụ thuộc vào sự phối hợp của các yếu tố, bao gồm sự nhạy bén về mặt pháp lý của Associates, nền tảng khách hàng của họ và mức độ họ thích hợp với văn hóa của công ty.

  • Senior Associates: Là một chức danh thượng hạng hơn Associates. Những Senior Associates là những người có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể tự mình đảm đương một hồ sơ khách hàng về pháp lý kiểu độc lập mà không cần hướng dẫn hay chỉ đạo.

  • Partners: Là luật sư là chủ sở hữu chung và nhà điều hành của công ty. Các loại và cấu trúc của quan hệ Partners công ty luật có thể khác nhau. Trong các công ty luật, Partners đa số là những luật sư thượng hạng phụ trách tạo ra thu nhập của công ty.

​Việc làm Luật – Pháp lý tại Hà Nội

3. Bạn có thể làm các công việc gì trong các Law firm?

Law firm là gì? Nó là một công ty, một thực thể doanh nghiệp, vì vậy tất nhiên nó không thể tồn tại với một chức danh luật sư. Vậy trong các Law firm, bạn có thể tham gia vào những công việc cụ thể nào? Hãy tìm hiểu tiếp nội dung sau:

3.1. Luật sư – Lawyer

Luật sư – Lawyer

Đó là một phần công việc của một luật sư để trở thành một đại diện và cố vấn cho các doanh nghiệp và cá nhân về các vấn đề và vấn đề pháp lý. Công việc của họ là phải biết luật và có thể tìm hiểu các luật, quy tắc và quy định hiện hành để trợ giúp cho trường hợp của người tiêu dùng của họ. Nói chung, một luật sư sẽ chuyên về chỉ một, có thể hai ngành nghề chuyên môn. Ví dụ, luật sư doanh nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp nhất định thông qua các vấn đề pháp lý của họ như mua lại, sáp nhập hoặc xung đột. Trong lúc luật sư hình sự sẽ đại diện và bào chữa cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân khi bị buộc tội. Hoặc các luật sư tư vấn về các vi phạm hành chính làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo cho khách hàng.

XEM THÊM  Rfq là gì? ưu nhược điểm của việc sử dụng yêu cầu báo giá

Để công việc khởi đầu, trước tiên luật sư phải được cá nhân hoặc doanh nghiệp thuê. Luật sư được thuê không chỉ để đại diện cho khách hàng mà còn tư vấn pháp lý thông qua những nỗ lực và tình huống nhất định. Công việc của họ là xem xét toàn bộ các tài liệu có sẵn (cho cả phía họ và phía đối mặt) để xác nhận sự thật là gì và cách xử lý vụ việc. Sau khoảng thời gian các tài liệu được xem xét, họ cũng sẽ gặp mặt khách hàng của mình để phỏng vấn họ và giữ lại các sự kiện bổ sung liên quan đến vụ án.

Tuyển nhân viên luật sư

3.2. Trợ lý luật sư – Paralegals

Trợ lý luật sư – Paralegals

Paralegals có một mô tả công việc rất rộng. Nói chung, họ ở đó để trợ giúp luật sư trong bất kỳ nhiệm vụ nào thiết yếu. Nhiều người sẽ làm tìm hiểu, trong lúc một số sẽ viết các tài liệu pháp lý. Họ cũng sẽ xem xét các tài liệu của vụ án tìm kiếm các đề tài hoặc từ khóa cụ thể, dựa trên vụ án. Paralegals sẽ giúp chuẩn bị cho một vụ kiện ra tòa bằng cách tổ chức các tài liệu của luật sư để họ có thể đơn giản xác nhận vị trí.

Họ có thể tham gia các trải nghiệm, trong một số trường hợp, để trợ giúp khi thiết yếu. Tùy thuộc vào nhu cầu của Law firm cụ thể, người trợ lý cũng có thể có nhiệm vụ công việc là chăm sóc các nhiệm vụ hành chính, ví dụ như nộp tài liệu, lên lịch họp với khách hàng và gửi tài liệu/ thư từ cho các bên quan tâm. Tương tự như một luật sư, nhiều trợ lý chuyên về một ngành nghề pháp luật cụ thể, ví dụ như phá sản, ly dị, hình sự,… Nhiệm vụ của họ sẽ khác nhau dựa trên loại hình và quy mô của Law firm.

Việc làm trợ lý luật sư

Thư ký pháp lý – Legal Secretaries

Đó là công việc nhằm trợ giúp luật sư trong các tính năng hành chính và văn thư. Nhiều người dành cả ngày để đánh máy thư tín, trả lời smartphone và tổ chức, nộp và lập chỉ mục các tài liệu và tài liệu pháp lý liên quan đến các vụ kiện của công ty. Họ cũng sẽ lên lịch toàn bộ các cuộc hẹn và phiên điều trần, chuẩn bị sắp xếp chuyến hành trình khi thiết yếu cũng như update lịch của luật sư.

Nhiều thư ký pháp lý sẽ chuẩn bị các giải trình tài chính thiết yếu cũng như duy trì bảng chấm công của luật sư bằng cách theo dõi số giờ đã chi cho mỗi vụ kiện. Dựa trên nhiều yếu tố, nhiều thư ký pháp lý sẽ giải trình và trợ giúp nhiều luật sư cùng một lúc. Ngoài ra, nếu một thư ký pháp lý rất có kinh nghiệm, họ có thể được yêu cầu giúp tìm hiểu cho một số trường hợp, xem xét các tạp chí luật, tài liệu và các tài nguyên khác.

3.4. Thư ký hồ sơ – Record Clerks

Thư ký hồ sơ – Record Clerks

Thư ký hồ sơ có trách nhiệm theo dõi, sắp xếp và duy trì hồ sơ vụ án của luật sư. Hầu như các thư ký hồ sơ sẽ chuẩn bị các tệp và tài liệu để lưu trữ và đơn giản truy xuất. Điều bắt buộc là họ thực hiện công việc của mình một cách triệt để và họ có định hướng rất cụ thể để khi một trợ lý luật sư hoặc luật sư cần một tập tin, họ có thể xác nhận vị trí và lấy nó nhanh chóng cho họ.

Một số Law firm có thể sử dụng một hệ thống PM quản lý để theo dõi các tập tin. Nếu vậy, trách nhiệm của thư ký hồ sơ là giúp tải tài liệu trong mỗi tệp lên hệ thống quản lý này. Một công ty muốn đảm bảo họ không đại diện cho cả hai mặt của cùng một vấn đề pháp lý. Một lần nữa là thư ký hồ sơ bắt buộc phải rất kỹ lưỡng khi chạy các giải trình của họ để đảm bảo không có gì bị bỏ lỡ.

XEM THÊM  Table of contents là gì

3.5. Chuyên viên kế toán – Bookkeepers

Chuyên viên kế toán – Bookkeepers

Trách nhiệm của người giữ sổ sách là phải theo dõi và duy trì hồ sơ tài chính của Law firm. Họ sẽ chuẩn bị, gửi hóa đơn, chứng từ, thu tiền, thanh toán ngân sách cũng như theo dõi mọi khoản chi quá hạn. Trách nhiệm của họ là phải theo dõi nhiều tài khoản ngân hàng của các công ty và luôn biết trạng thái của các công ty đó như vậy nào. Phần lớn công việc của họ vẫn giữ nguyên từng ngày và bao gồm rất nhiều công việc nhập dữ liệu.

Các kế toán viên không chỉ theo dõi tài chính, họ còn điều hành các giải trình tài chính cho ban quản lý để giúp họ nhận thức được “sức khỏe tài chính” của công ty. Những giải trình này có thể giúp quản lý xác nhận những trường hợp nào sẽ đồng ý và từ chối và phân bổ nhân viên ở đâu để tăng hiệu quả. Một kế toán viên cũng có thể xử lý một số nhiệm vụ hành chính/ văn thư cho công ty.

Việc làm chuyên viên kế toán

3.6. Chuyên viên công nghệ thông tin – Computer Occupations

Chuyên viên công nghệ thông tin – Computer Occupations

Chuyên viên công nghệ thông tin ở một số vị trí khác nhau phụ trách quản lý hệ thống PC tại bất kỳ một Law firm nào. Họ có trách nhiệm thực hiện mọi phương thức nâng cấp và nâng cấp lên hệ thống PC của một Law firm. Với công nghệ ngày nay, luật sư phải truy cập vào các tài liệu và thông tin trọng yếu của họ từ smartphone thông minh, thiết bị di động, PC xách tay. Đây là một phần của hệ thống PC và vị trí công việc này phải đảm đương. Điều bắt buộc là bảo mật dữ liệu phải luôn được duy trì.

Việc làm chuyên viên IT

3.7. Quản trị viên pháp lý – General and Operations Managers

Các nhà quản lý chung và hoạt động (còn gọi là Quản trị viên pháp lý trong một công ty luật) có toàn thể công việc quản lý công ty. Họ xử lý công ty luật về kết thúc kinh doanh, luôn tìm cách cải tổ kinh doanh, giảm ngân sách, tăng hiệu quả của nhân viên và liên tục thỏa mãn nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng trong lúc vẫn duy trì dịch vụ chất lượng đảm bảo nhất có thể.

Nói chung, trách nhiệm của họ là giám sát công việc mỗi ngày sao cho hiệu quả của đội ngũ trợ giúp của Law firm. Điều này cũng có thể liên quan đến việc giám sát ngân sách điều hành cũng như dòng tiền hằng ngày và có thể tuyển nhân sự, huấn luyện, sa thải nhân viên. Hầu như các Quản trị viên pháp lý sẽ được dự kiến ​​sẽ tham gia vào việc chuẩn bị các plan tài chính và kế hoạch kinh doanh. Họ có cái nhìn sâu sắc nhất về những thách thức của ngân sách và là một công cụ trọng yếu trong việc thực hiện các plan này.

Quản trị viên pháp lý – General and Operations Managers

Như đã nói trước đó, luật sư chiếm một nghề nghiệp lớn nhất trong nghề công nghiệp pháp lý với các vị trí: trợ lý hồ sơ, trợ lý pháp lý và thư ký pháp lý,… Phần lớn những người nắm giữ các vị trí này chọn làm việc trong nghề pháp lý, trong lúc một phần nhỏ hơn giữ các vị trí của họ trong các ngành nghề quản lý, kinh doanh và hành chính.

Tìm việc

Các Law firm đã và sẽ tiếp tục thấy nhiều thay đổi được thực hiện theo cách họ hoạt động. Nhu cầu khách mỗi ngày càng cao và hiệu quả của toàn thể nhân viên trong các Law firm là rất trọng yếu để thỏa mãn những nhu cầu này. Law firm là gì? Bạn đã biết? Còn lúc này, bạn sẵn sàng để ứng tuyển các công việc ở Law firm tại timviec365.vn chứ?

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Thể loại

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Hỏi Đáp